โยคะลดอาการปวดประจำเดือน

เมื่อถึงวันนั้นของเดือนเมื่อไหร่ สาวๆ หลายคนคงจะเบื่อหน่ายกับอาการปวดท้อง รวมถึง ปวดเมื่อย ไม่สบายตัว ปวดขา และหลายๆ อาการที่ทำให้หงุดหงิด รำคาญใจ จนไม่เป็นอันทำอะไร เพราะช่วงนั้นร่างกายได้หลั่งสารชนิดหนึ่งออกมามากขึ้น มีชื่อเรียกว่า “โพรสตาแกลนดิน” (Prostaglandins) เป็นสารที่สั่งให้กล้ามเนื้อมดลูกหดตัวเพื่อขับประจำเดือนออกมา เมื่อมดลูกหดรัดตัวอย่างรุนแรงก็ทำให้เราปวดท้อง และสารตัวเดียวกันนี้เองก็เป็นสารที่คล้ายสารสื่อประสาท สั่งให้เรารู้สึกเจ็บปวดได้ด้วย อาการปวดประจำเดือนอาจเพิ่มทวีขึ้นได้ หากกล้ามเนื้อรอบมดลูกมีเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ในระหว่างมีหรือก่อนมีประจำเดือน หาก 1 เดือนเราต้องรู้สึกแย่ๆ อย่างนี้อยู่หลายวัน บางคนถึงกับต้องหยุดงานหรือหยุดเรียนทุกครั้งนั้นคงไม่ดีแน่ๆ เพราะนอกจากจะเสียงาน เสียการเรียนแล้ว ดีไม่ดีอาจทำให้สุขภาพจิตเสียได้ด้วย ดังนั้น Let’s talk คราวนี้ เลยมีท่าโยคะลดอาการปวดประจำเดือนมาฝากค่ะ

ท่าดาว

ลดอาการปวดประจำเดือน บริหารข้อสะโพกทั้งสองข้าง ลดอาการปวดกล้ามเนื้อสะโพก ลดอาการปวดหลัง กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่น ทำให้สะดวกต่อการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังเป็นการบริหารกล้ามเนื้อด้านในต้นขา ซึ่งเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่มักละเลยที่จะบริหารไปค่ะ

  • อยู่ในท่านั่ง นำฝ่าเท้ามาประกบกัน มือจับเท้าทั้งสองข้าง
  • หายใจเข้าและผ่อนลมหายใจออก ค่อยๆ โน้มตัวลงไป หน้าผากแตะมือที่ประสานไว้
  • หายใจเข้าออกตามปกติ คงท่าไว้เท่าที่ทำได้ อย่าฝืนร่างกาย ขณะค้างท่าให้จดจ่อกับลมหายใจ กลับสู่ท่าเริ่มโดยค่อยๆ ยกศีรษะขึ้นช้าๆ

ท่าดาว  ท่าดาว

ท่าก้มจับนิ้วหัวแม่เท้า

เป็นอีกท่าหนึ่งที่ขอแนะนำเพราะช่วยลดอาการปวดเอว ลดอาการปวดประจำเดือน กระตุ้นการทำงานของอวัยวะในช่องท้องและช่วยบริหารขาให้แข็งแรงด้วยค่ะ

  • ยืนแยกขาความกว้างประมาณไหล่
  • ค่อยๆ ก้ม โดยควบคุมขาให้ตึง ใช้มือจับปลายนิ้วเท้า (หัวแม่โป้ง) หรือทำเท่าที่ทำได้ ถ้าหากยังจับไม่ถึง ให้แตะแค่บริเวณหน้าแข้งไปก่อนในช่วงแรกที่ฝึก
  • คงท่าไว้ รวมความสนใจไปที่ท้อง กำหนดลมหายใจ หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ กลับสู่ท่าเริ่มโดยค่อยๆ เคลื่อนตัวขึ้นให้ช้าที่สุดเท่าที่ทำได้

ท่าก้มจับนิ้วหัวแม่เท้า

ท่านั่งยกขาเปิดสะโพก

ช่วยบริหารอวัยวะบริเวณเชิงกรานให้แข็งแรง และลดอาการปวดประจำเดือน

โดยนั่งยกขาแล้วนำมือจับขา พยายามนั่งหลังให้ตรงในขณะปฏิบัติ คงท่าไว้ และกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ (นับ 5 ลมหายใจ) หากรู้สึกไม่ไหวขอให้อย่าฝืน ทำเท่าที่ทำได้เท่านั้น จากนั้นปฏิบัติเช่นเดิมกับขาอีกข้างหนึ่ง

ท่านั่งยกขาเปิดสะโพก

ท่าหน้าวัว

เป็นการยืดกล้ามเนื้อแขน ไหล่ หลังและหน้าท้อง ลดอาการปวดต้นคอ ปวดหลัง เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนและมือ

  • นั่งในท่าคลาน ฝ่ามือ หัวเข่าและหลังเท้าติดพื้น
  • ยกขาซ้ายสอดเข่าซ้ายไปด้านหลังเข่าขวา แยกเท้าทั้งสองให้กว้าง แล้วหย่อนก้นนั่งระหว่างเท้าทั้งสองข้าง
  • นั่งในท่าเท้าไขว้ เท้าขวาทับบนเท้าซ้ายโดยให้ส้นเท้าขวาใกล้สะโพกซ้ายมากที่สุดและส้นเท้าวางบนพื้น ส่วนเท้าซ้ายก็ให้วางใกล้สะโพกมากที่สุด
  • ให้เข่าซ้ายวางบนพื้น ขณะหายใจเข้าให้ยกมือขวาเอื้อมไปจับกับมือซ้าย ค้างท่านี้ให้นานเท่าที่ลมหายใจเข้า เมื่อเริ่มหายใจออกก็เปลี่ยนท่าสลับข้าง

สำหรับท่านที่มีปัญหาไม่สามารถเอื้อมมือมาจับกันได้ก็ใช้เข็มขัดช่วย ท่านที่ไม่สามารถนั่งโดยที่เข่าติดพื้นก็ให้หาผ้ามารองนั่ง

ท่าหน้าวัว

 

ท่าศีรษะถึงเข่า

เป็นการยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลังและขา ช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้า ช่วยลดอาการของวัยทอง ช่วยระบบย่อยอาหาร ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ปวดศีรษะ บรรเทาอาการความดันโลหิตสูง และอาการนอนไม่หลับค่ะ

ท่าศีรษะถึงเข่า

 

ท่านั่งก้มตัว

ลดอาการเครียดและลดอาการซึมเศร้า ยืดกล้ามเนื้อหลัง ไหล่และกล้ามเนื้อต้นขา กระตุ้นอวัยวะภายในช่องท้อง ลดอาการปวดประจำเดือนและอาการวัยทอง ช่วยลดความดันโลหิต และโรคนอนไม่หลับ

ท่านั่งก้มตัว

 

ลองไปทำตามกันดูนะคะ ไม่เฉพาะเจาะจงแค่ตอนปวดท้องเพราะประจำเดือนมาเท่านั้น ละเมียดศรีว่าถ้าคุณผู้อ่านสามารถเล่นโยคะได้ทุกวันแล้วล่ะก็ รับรองได้ว่าสุขภาพของคุณจะดีขึ้น ทั้งร่างกายและจิตใจเลยค่ะ

 

Reference: http://greettv.dusit.ac.th/lets-talk/talks_28022011/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s