การปรับตั้งความสูงเบาะจักรยาน

สำหรับนักปั่นมือใหม่ๆ ถ้าเราทำการเซ็ตเบาะ ได้ถูกต้องจะทำให้ท่านปั่นจักรยานได้สนุกสนาน  ไม่เมื่อยล้าเร็ว  ไม่เจ็บก้นมาก ลดอาการบาดเจ็บของตัวเข่า  และถ่ายทอดแรงจากตัวเราไปยังรถจักรยานได้ดียิ่งขึ้น

ความสูงของเบาะนั่ง

  • ถอดรองเท้าออก แล้วเอาส่วนของส้นเท้าวางบริเวณแกนบันได
  • ถีบบันไดลงล่าง   ให้แนวของขาจานอยู่ในแนวเดียวกันกับแนวท่ออาน  ปรับความสูงของอานจนกระทั่งขาข้างนั้นเหยียดตรงจน (เกือบ) สุด

จริงๆ แล้วคือระยะจากด้านบนสุดของเบาะไปจนถึงบันได หลักของการปรับระยะนี้คือ เมื่อนั่งบนเบาะอย่างมั่นคงแล้วใช้ปลายเท้าเหยียบบันไดในจังหวะที่ถีบขาลงจนสุดขาจะต้อง เหยียดได้เกือบสุด ไม่ใช่สุดเหยียดอย่างที่หลายคนทำกัน เพราะนั่นจะทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นรอบๆ หัวเข่าบาดเจ็บได้ แม้จะได้กำลังมากที่สุดก็จริง แต่ไม่คุ้มกับค่ารักษาตัวหรอก แต่ในขณะเดียวกัน ถ้าความสูงของเบาะน้อยเกินไป ก็เจ็บหัวเข่าอีกเหมือนกัน แบบเดียวกับ ที่พระท่านว่า อย่าตึงไป อย่าหย่อนไป ให้เดินทางสายกลางนั่นแหละ

การปรับเบาะนั่ง

  • ควรวางตำแหน่งเบาะนั่งให้ขนานกับพื้นโลก โดยการใช้ระดับน้ำเป็นตัววัด

ระยะเลื่อนหน้า-หลังของเบาะ

ระยะเลื่อนหน้า-หลังของเบาะนี้ไม่ใช่เลื่อนเพื่อให้เข้าใกล้แฮนด์จะได้ขี่ถนัด แต่อันนี้ก็เพื่อความ ปลอดภัยของหัวเข่าอีกเช่นกัน หลักการปรับคือเมื่อนั่งบนเบาะตามปกติแล้ว จัดให้ขาจาน (Crank arm) อยู่ขนานกับพื้น แล้ววางเท้าบนบันไดโดยให้โคนหัวแม่เท้า (Ball of foot) วางตรงกับแกนบันได เลื่อนเบาะไป-มาจนกว่ารอยบุ๋มใต้หัวเข่า Bump below kneecap) จะดิ่งกับแกนบันได (เมื่อมองจากด้านข้างของขานำ)

การปรับตำแหน่งของเบาะสองอย่างนี้เป็นการปรับที่สำคัญที่สุดของจักรยานเชียวล่ะเพราะนัก วิชาการทั้งหลายก็ได้ทดลองค้นคว้ากันมาเป็นร้อยปีแล้วว่าตำแหน่งของการปั่นจักรยานใน ตำแหน่งนี้จะได้ประสิทธิภาพโดยรวมและความปลอดภัยให้ขาของนักปั่นมากที่สุดที่เราต้อง ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่าประสิทธิภาพสูงสุด ก็เนื่องจากว่าเรายังต้อง ใช้ขาของเราจนตลอดชีวิต ไม่ใช่แค่แข่งครั้งเดียวแล้วพังไปเลย ถ้าหาอะหลั่ยขาไว้เตรียม เปลี่ยนได้ก็แล้วไป

  • หมุนให้แนวของขาจานทั้งสองข้าง ขนานกับพื้น  นั่งบนอาน
  • วางเท้าเหยียบบนบันไดที่อยู่ด้านหน้าด้วยส่วนที่ค่อนไปทางปลายเท้า ในตำแหน่งที่ตรงกับข้อโปนของโคนนิ้วหัวแม่เท้า
  • ให้กึ่งกลางของลูกสะบ้าอยู่ในแนวดิ่งเดียวกันกับแกนของบันไดข้างที่อยู่ด้านหน้า
  • การปรับตั้งตามตำแหน่งนี้จะทำให้การออกแรงถีบบันไดได้ดีที่สุด

Reference:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s