สลัดแซลม่อน

ส่วนผสม
  • เนื้อปลาแซมอน
  • ผักสลัดตามชอบ
  • พริกขี้หนู
  • กระเทียม
  • มะนาว
  • น้ำปลา
  • น้ำตาลทราย
วิธีทำ
  • หลังจากสไลด์เนื้อปลาแซมอนเป็นแผ่นบางๆ แล้ว นำไปลวกในน้ำเดือด
  • นำผักสลัดที่เตรียมไว้มาวางด้านบน ม้วนเนื้อปลาให้เป็นโรล หั่นปลาแซลมอนที่ม้วนผักสไลด์แล้ว ให้ได้ขนาดพอดีคำ ใส่จาน พักไว้
  • ด้านบนโรยด้วยเนื้อปลาแซลมอนที่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ หรือจะจัดจานอย่างง่ายๆด้วยการวางผักสลัดไว้ด้านล่าง ตามด้ายเนื้อปลาแวลมอนฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ได้
วิธีทำน้ำสลัด
  • นำกระเทียมที่ปอกแล้ว มาปั่นรวมกับพริกขี้หนูพอหยาบ
  • เติมน้ำมะนาว 1 ส่วน น้ำปลา 1 ส่วน และน้ำตาลลงไปเล็กน้อย ปั่นให้เข้ากันอีกครั้ง ชิมรสตามชอบ
  • นำน้ำจิ้มที่ได้ มาราดบนสลัดแซลมอน ยกเสิร์ฟพร้อมผักสด

สำหรับ สลัดแซลมอนนั้น นอกจากจะได้ประโยชน์จากวิตามินที่มีอยู่ในผักสลัดต่างๆ แล้ว เนื้อปลาแซลมอนยังมีคุณค่าทางโปรตีนสูง มีไขมันและคอเรสเตอรอลน้อย ส่วนประโยชน์ที่ได้ เริ่มตั้งแต่มีโอเมกา-3 ที่ประกอบไปด้วยกรด EPA และ DHA มากกว่าปลาทะเลชนิดอื่นๆ ช่วยลดคอเรสเตอรอลและไขมันที่ชอบสะสมตามผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด ชะลอการปวดบวมของโรคกล้ามเนื้ออักเสบและโรครูมาตอยด์ ซึ่งเป็นโรคเรื้อรังและทำให้ข้อพิการ และลดการเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งสำไส้ใหญ่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังช่วยลดความดันโลหิต เมื่อรับประทานเป็นประจำ กรด DHA จะช่วยพัฒนาสมอง สายตา ความจำและการเรียนรู้ ช่วยระงับอารมณ์ ยับยั้งอาการป่วยและความห่อเหี่ยวทางจิตใจ ซึ่งมีผลมาจากสมอง และลดอาการเย็นของมือและเท้าในผู้ป่วยโรคเรย์นอค นอกจากนี้นักวิจัยชาวออสเตรเลียยืนยันมาว่าหากรับประทานบ่อยครั้ง จะช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

Reference:

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s