ฝึกการหายใจแบบโยคะ ประโยชน์มากกว่าที่คิด

คนเราส่วนใหญ่หายใจโดยธรรมชาติ ซึ่งมีลักษณะตื้นและเร็ว ทำให้อากาศเข้าไปในปอดแต่ละครั้งไม่เกิน 500 มิลลิลิตร ทั้งที่ปอดของเราจุได้มากกว่า 3,000 มิลลิลิตร การหายใจที่ลึกและนานจะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
ในทางโยคะได้สอนการหายใจให้ลึกและยาว ที่เรียกกันว่า “การหายใจแบบโยคะสมบูรณ์แบบ” (Yogi Complete Breathing) เป็นหลักการหายใจที่จะช่วยฝึกให้เราหายใจเอาอกากาศเข้าไปในปอดทุกส่วน
การหายใจแบบนี้เริ่มต้นด้วยการหายใจเข้า หน้าท้องพองออกจนสุดเมื่อหายใจเข้าเต็มที่แล้ว ต่อไปยกไหล่ขึ้น หายใจเข้าในปอดส่วนบนต่อไปอีกจนเต็มที่ จะเห็นว่าการหายใจแบบนี้ จะใช้กล้ามเนื้อการหายใจทุกส่วนเพื่อให้อากาศเข้าไปในปอดได้มากที่สุด ทั้งปอดส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง
ต่อไปนี้เราลองฝึกการหายใจแบบโยคะสมบูรณ์แบบ
  • ยืนหรือนั่งตัวตรง เริ่มหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ หน้าท้องพองออก อากาศจะปอดไปในส่วนล่างของปอด หลังจากนั้นหายใจอีกโดยยกทรวงอกขึ้น อากาศจะเข้ามาเพิ่มในส่วนกลางของปอด ต่อไปหายหายใจเข้าด้วยการยืดไหล่และไหปลาร้าขึ้น อากาศจะเข้าไปในส่วนบนของปอด ในช่วงสุดท้ายของการหายใจ หน้าท้องจะยุบเข้ามาเล็กน้อย พยายามฝึกหัดให้การหายใจติดต่อกันและนุ่มนวล อย่าให้ขาดช่วง
  • กลั้นลมหายใจไว้ นับ 1ถึง 8
  • หายใจออกช้าๆ หน้าท้องค่อยๆ แฟบลง หน้าอกค่อยๆ ยุบลง เมื่อลมหายใจออกหมดแล้ว ให้ผ่อนคลายบริเวณหน้าท้องและหน้าอก
พยายามฝึกหัดซ้ำหลายๆ ครั้งจนหายใจได้คล่องขึ้น ในการหายใจด้วยวิธีนี้ กล้ามเนื้อหน้อกทุกส่วนจะได้รับการยริหาร และปอดทุกส่วนก็จะถูกขยายออก แม้แต่ถุงลมเล็กๆ ชายปอดก็จะโป่งออกเมื่อหายใจเข้าเต็มที่ ช่องทรวงอกจะขยายทุกทิศทาง

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s