ผมหงอกก่อนวัย

ส่วนประกอบของเส้นผม เมื่อขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์พบว่าเส้นผมแต่ละเส้น จะมีองค์ประกอบ 3 ชั้นด้วยกัน คือ

  1. คิวติเคิล เป็นชั้นที่อยู่นอกสุดของเส้นผม ประกอบด้วยเซลล์ที่แข็งคล้ายเกล็ดหรือเปลือกหุ้มซึ่งซ้อนพาดทับกันคล้ายกระเบื้องมุงหลังคา ส่วนขอบของเกล็ดแต่ละเกล็ดจะชี้ขึ้นด้านบน หันออกจากหนังศีรษะ
  2. คอร์เท็กซ์ เป็นชั้นที่อยู่ตรงกลางหนากว่าชั้นคิวติเคิลมาก จัดเป็นแกนของเส้นผม เซลล์ในชั้นนี้จะมีลักษณะยาวและเรียวเป็นเส้นและมีนิวเคลียสเป็นเส้นยาวในลักษณะเดียวกัน เซลล์เหล่านี้อยู่ติด ๆ กันโดยไม่มีช่องว่างแม้ว่าบางเซลล์จะมีช่องว่างเล็กมากคั่นอยู่ และในชั้นนี้เองที่มีเม็โของสีผมอยู่ด้วย ซึ่งมีชื่อเรียกว่า เมลานิน (Melanin) การสร้างเมลานินนั้นทำภายในเซลล์ผลิตเม็ดสี มีชื่อว่าเมลาโนไซท์ส (Melanocytes)
  3. เมดัลลา ประกอบด้วยเซลล์คิวบอยดัล เป็นชั้นศูนย์กลางทำหน้าที่ส่งอาหารหล่อเลี้ยงเซลล์ของเส้นผมสองชั้นแรก สีของเส้นผมสร้างโดยเซลล์เมลาโนไซท์ สารที่ผลิตขึ้นเรียกว่า เมลานิน ทำให้เกิดสีดำตามลักษณะกรรมพันธ์

สาเหตุของผมหงอกก่อนวัยเมลาโนไซท์ส มีส่วนประกอบของเอนไซม์ชนิดหนึ่ง มีชื่อเรียกว่าไทโรซิเนส (Tyrosinase) เอนไซม์ตัวนี้จะสร้างเมลานินจากกรดอะมิโนที่มีชื่อว่า ไทโรซินถูกสังเคราะห์ขึ้นในร่างกายของมนุษย์เราจากเฟนิลอาลามีน (Phenylalanine) ซึ่งอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน ได้แก่ นม ข้าวสาลี เป็นสิ่งที่ให้เฟนิลอาลานีนแก่เราได้มาก ถ้าร่างกายขาดสารเหล่านี้จะส่งผลให้ร่างกายขาดเมลานินคือเม็ดสีผม นี่คือสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมหงอกก่อนวัย

สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดการหงอกก่อนวัยได้ คือ เมื่อเซลล์คอร์เท็กซ์ไม่สามารถสร้างเอนไซม์ไทโรซิเนสได้พอเพียง การที่สร้างได้น้อยลงนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จึงทำให้เม็ดสีค่อย ๆ ลดลงไปทีละน้อย ๆ ซึ่งผลที่ตามมาก็คือผมที่งอกขึ้นใหม่ก็จะมีสีขาวกว่าเส้นที่มันมาแทนการป้องกันผมหงอกก่อนวัยนั้น ร่างกายจะต้องได้รับสารต่าง ๆ ดังกล่าวนี้ อาจจะเป็นโดยการรับประทานอาหารที่มีสารเหล่านี้ หรือโดยการกินสารอาหารเพิ่มโดยตรง (วิตามินเม็ด) อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาหารที่รับประทานมีสารเหล่านี้ครบถ้วนแล้วก็ตาม ผมก็ยังอาจหงอกก่อนวัยได้ด้วยสาเหตุอีกประการหนึ่ง คือ สารอาหารเหล่านี้จะถูกส่งไปยังเซลล์ของคอร์เท็กซ์ โดยเส้นเลือดฝอยซึ่งอยู่ในปุ่มขนาดเล็กมากบนผิวหนังชั้นที่เรียกว่า เดอร์มา (Derma) การที่เส้นเลือดเหล่านี้ถูกใช้งานมานานจึงทำให้คุณภาพการทำงานไม่ดีเหมือนเดิมพอที่จะสามารถนำสารอาหารเหล่านี้ไปส่งให้แก่ เซลล์ของคอร์เท็กซ์ได้แม้ว่าเราจะรับประทานสารอาหารเหล่านี้ไปแล้วก็ตาม การแก้ไขคงต้องใช้วิธีการย้อมผมเพื่อช่วยปกปิด โดยเลือกใช้ยาย้อมผมที่ระคายเคือง มีผลข้างเคียงน้อยที่สุดและการดึงผมไม่มีส่วนทำให้ผมหงอกเกิดเพื่มขึ้นค่ะ ส่วนการรักษาด้วยยาคงต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรงค่ะ

ส่วนที่บอกว่าห้ามดึงเพราะเมื่อดึงแล้วจะทำให้มีเพิ่มมากขึ้นไม่จริงค่ะ

เคล็ดลับ

  • หยุดผมร่วง – ควรกินกล้วย ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี มีสรรพคุณป้องกันผมร่วงได้ดี มีสารอาหารบำรุงเส้นผมที่ดีมาก การกินกล้วยเข้าไปในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยรักษาเส้นผม ให้อยู่คู่กับหนังศีรษะได้นานวัน
  • ชะลอผมหงอกหรือผมสีดอกเลา – กินถั่วลิสงอบเนย ร่วมกับเกร็ดขนมปังที่อบมาร้อน ๆ ก่อนมื้ออาหาร สามารถหยุดยั้งการเปลี่ยนสีผม เนื่องจากอาหารดังกล่าวอุดมไปด้วยวิตามินบี ที่หยุดการเปลี่ยนเป็นสีดอกเลาได้ และทำให้ผิวหนังดูดีขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่ชอบถั่วลิสง ลองมันฝรั่งอบร้อน และชุบเนยแทน
  • กระชาย ครึ่งกล. ปั่นกับใบโหระพาและน้ำเปล่า กรองเอาน้ำที่ได้มารับประทาน ไม่ต้องต้ม อาจผสมกับน้ำผึ้งผสมมะนาว ทำเก็บไว้ใส่ตู้เย็น ดื่มวันละประมาณ 3-5 แก้ว เก็บได้ 1 อาทิตย์ ลองทำดู 15 วัน ผมที่ขาวจะกลับกลายเป็นสีดำ (สูตรจากบ้านสวนไผ่)
  • ควรรับประทาน วิตามินเสริมที่มีธาตุเหล็ก วิตามิน A D E และ B รวม ขนาดรับประทานต้องดูจากข้อบ่งใช้ในขวดยา และรับประทานวิตามินซี วันละ 600 มิลลิกรัม เพื่อสร้างความต้านทานโรคทานวิตามิน บี ใน Block Molasses รับประทานนานๆ จะทำให้ผมหายหงอกได้ อาหารประเภทวิตามินบี เช่น ตับ ปลอกข้าวกล้อง หรือโยเกิร์ต แบบธรรมดา แบคทีเรียนชนิดหนึ่งในโยเกิร์ตที่ทานเข้าไป ลำไส้จะเป็นตัวผลิตวิตามินบี Inosital ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญ ตัวหนึ่ง ที่ช่วยสีผมธรรมชาติ หรือรับประทานยาบำรุงที่มีธาตุเหล็ก และธาตุทองแดง เพิ่มเติมเป็นระยะเวลายาวนานทีเดียว อาจจะช่วยรักษาผมหงอกได้
  • ทองแดง พบมากในหอยนางรม อาหารทะเล และเมล็ดทานตะวัน (หอยนางรมและอาหารทะเล ต้องระวังคอเลสเตอรอลด้วยค่ะ)
  • กรดโฟลิก พบมากในผักใบเขียวเข้ม แครอท ฟักทอง และถั่วต่างๆ
  • กรดแพนโทเทนิก หรือวิตามินบี 5 พบมากในข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด แอปเปิ้ล และเมล็ดงา
  • พาบา เป็นสมาชิกในกลุ่มวิตามินบีรวม และถือว่าเป็นวิตามินเทียมสามารถละลายน้ำได้ โดยมักอยู่รวมกับกรดโฟลิค พบมากในจมูกข้าวสาลี ข้าวกล้อง โยเกิร์ตและผักใบเขียว ถ้าสังเกตดีๆ เราก็จะพบว่าอาหารที่กล่าวมาข้างต้น คืออาหารที่ชาวชีวจิตเรากินกันนี่แหละ ดังนั้น ถ้าอยากผมดำสนิท ลองเริ่มจากอาหารที่กินกันดูไหม
  • ไม่มีทั้งยารับประทานและยาทาที่สามารถฟื้นคืนเซลล์สร้างเม็ดสีให้ทำงานปกติได้เลย แต่มีวิธีเดียวคือ เมื่อเริ่มรู้ว่ามีผมหงอกแค่เพียงเส้นเดียว ควรหันมาออกกำลังกายเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ควบคู่กับรับประทานผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน หลอดเลือดหัวใจ และชะลอวัยได้
  • สำหรับท่านที่มีอาการผมร่วง ใช้น้ำมันมะกอกทาผมให้ทั่ว นวดศีรษะสักพักแล้วค่อยสระผมด้วยสบู่หรือ แชมพู ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้งประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผมจะหายร่วง
  • สระผมด้วยน้ำมันหอมจากผิวมะกรูด วันเว้นวัน
  • น้ำมันมะกอกนวดหนังศีรษะ เอาผ้าโพกหัวทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงและเอาผลมะกรูดเผาไฟพอสุกแล้วนำมาขยำกับน้ำ เอาน้ำที่คั้นได้สระผมจะช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม หมดปัญหาผมหงอกก่อนวัย
  • ใช้มะกรูดประมาณ 4-5 ผล นำไปย่างไฟอ่อน ๆ แล้วผ่าครึ่ง คั้นเอาแต่น้ำใส่ถ้วยไว้ จากนั้นสระผมให้สะอาดด้วยแชมพูสำหรับเด็กหรือแชมพูสูตรอ่อน ๆ ที่สระได้ทุกวัน ซับผมให้หมาดด้วยผ้าขนหนู แล้วค่อยชโลมน้ำมะกรูดให้ทั่ว ๆ เส้นผม นำผลมะกรูดผ่าครึ่งที่เหลือสัก 1-2 ซีกมาถูให้ทั่วหนังศีรษะ ปล่อยทิ้งไว้สัก 10 นาที จึงค่อยล้างออกให้สะอาดโดยไม่ต้องสระผมซ้ำทำเช่นนี้ทุก ๆ สัปดาห์ หนังศีรษะจะสะอาด เส้นผมจะแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย และไม่หงอกเร็วอีกด้วย (เอามาจากหนังสือเคล็ดลับความงาม)
  • กวาวเครือแดง ผสมน้ำผึ้ง แต่กวาวเครือแดงผสมมีรสเมาเบื่อ โบราณให้ทานได้วันละไม่เกิน 1 เมล็ดพริกไทย มีผลข้างเคียงหากรับประทานมากไป เพราะกวาวเครือทุกสายพันธุ์มีพิษ
  • สูตรที่ 1 เอาบอระเพ็ดสดหั่นแล้วชั่งให้ได้ 3 กก. เอามาตำคั้นเอาน้ำ จากนั้นนำน้ำคั้นบอระเพ็ดมาคั้นกับมะพร้าวขูด 1 กก. คั้นเอาน้ำ นำมาตั้งไฟเคี่ยวในกะทะทองเหลืองหรือหม้อสแตนเลส แล้วเอาขิงสดซอยบางๆ ประมาณ 1 กำมือ ใส่ลงไปเคี่ยวพร้อมกันจนน้ำระเหยไปหมดเหลือแต่น้ำมัน เสร็จแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง เหลือเป็นน้ำมันเก็บไว้ชโลมผมและนวดหนังศีรษะอย่างน้อย 15 นาทีจึงล้างออก หมายเหตุ สัดส่วนในการทำอาจลดหรือเพิ่มได้ตามส่วน
  • สูตรที่ 2 ใบบัวบกสดทั้งต้น 1 กิโลกรัม เติมน้ำ 1 ลิตร ปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำมาเคี่ยวกับน้ำมันามะพร้าวประมาร 1 แก้ว เคี่ยวจนน้ำระเหยไปหมด เอาน้ำมันมาชโลมผมหรือนวดหนังศีรษะทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วจึงล้างออก
  • สูตรที่ 3 ใช้กะเม็งตัวเมียทั้งต้น ทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2
  • สูตรที่ 4 เอาเนื้อลูกมะขามป้อมมาทำน้ำมันโดยใช้สัดส่วนและวิธีการเช่นเดียวกับสูตรที่ 2 ลองใช้สูตรดังกล่าวแล้วผมคุณจะกลับดกดำไม่ต้องอายใครต่อใครอีกแล้ว…

Reference: http://www.bangkokhealth.com/consult_htdoc/Question.asp?GID=17490

Leave a Reply

